Niềng răng giai đoạn nào đau nhất? Cơn đau của mỗi giai đoạn

Niềng răng giai đoạn nào đau nhất? Cơn đau của mỗi giai đoạn

Niềng răng là một phương pháp hiệu quả giúp bạn có được một hàm răng đều đặn như mong muốn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc như niềng răng có đau không và tâm lý sợ đau khi thực hiện. Vậy niềng răng có đau không và niềng răng giai đoạn nào đau nhất?

Có thể bạn quan tâm:

Niềng răng giai đoạn nào đau nhất?

Để có thể khẳng định niềng răng giai đoạn nào đau nhất thì đó là giai đoạn đầu. Giai đoạn đầu của quá trình niềng răng thường được coi là giai đoạn đau nhất. Khi mắc cài mới được đặt lên, răng bỗng nhiên bị sự tác động, chưa kịp thích ứng, đôi khi gây ra cảm giác đau nhức và khó chịu. Tình trạng này không phải ai niềng răng cũng trải qua, sẽ có một vài trường hợp cảm thấy hơi nhạy cảm ở mức độ nhẹ, thậm chí không thấy đau nhức gì.

Niềng răng giai đoạn nào đau nhất?

Chỉ cần nền răng của bạn chắc khỏe và được điều trị bởi bác sĩ tay nghề cao, và khi sử dụng phương pháp niềng răng phù hợp cùng với ứng dụng công nghệ hiện đại, bạn có thể hoàn toàn yên tâm mà không lo lắng về vấn đề niềng răng giai đoạn nào đau nhất.

Cơn đau mỗi giai đoạn niềng răng

Trong quá trình niềng răng, bệnh nhân phải trải qua nhiều bước khác nhau bao gồm: thăm khám tổng quát, đặt thun tách kẽ, đeo khâu niềng răng, gắn mắc cài, nhổ răng (nếu có), điều chỉnh lực kéo của mắc cài, tháo niềng và đeo hàm duy trì.

Để nắm rõ được niềng răng giai đoạn nào đau nhất, hãy cùng khám phá chi tiết các mức độ đau khi niềng răng qua từng giai đoạn bên dưới đây:

Điều trị tổng quát

Trong quá trình điều trị tổng quát, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra và điều trị các vấn đề về răng miệng, bao gồm các tình trạng như sâu răng, viêm tủy, viêm nướu, và nhiều bệnh lý khác. Trong trường hợp tủy răng bị tổn thương, gây ra hiện tượng viêm nhiễm, bác sĩ sẽ thực hiện quá trình chữa trị tủy để ngăn chặn mưng mủ và tổn thương tủy răng, giảm ảnh hưởng đến xương xung quanh, đồng thời tối ưu hóa quá trình niềng răng.

Điều trị tổng quát

Việc chữa tủy được hầu hết các khách hàng đánh giá là khá đau nên cần phải giữ gìn vệ sinh răng thật tốt, tránh răng sâu nhiều dẫn đến hư tủy hay viêm tủy.

Những cơn đau phát sinh trong quá trình niềng răng thường chỉ ở mức độ ê buốt và căng tức, không như nhiều người tưởng tượng.

Đặt thun tách kẽ

Đây có lẽ là giai đoạn đau nhất trong quá trình niềng răng. Trong giai đoạn này, bác sĩ sẽ tạo ra một khoảng trống trên răng để có thể đặt khâu, giúp răng có thể dịch chuyển. Việc đặt sợi thun tách kẽ khoảng 2mm từ 5 đến 7 ngày vào kẽ hở của 2 răng sẽ làm bạn cảm thấy bị cộm hoặc khó chịu.. Ngoài ra, bạn sẽ cảm thấy có cảm giác hơi ê răng, đau nhẹ khi nhai và khi thức ăn vướng vào vị trí đặt thun tách kẽ. Sau vài ngày, cảm giác đau này sẽ giảm dần và biến mất hoàn toàn.

Đặt thun tách kẽ

Gắn mắc cài và dây cung

Ở giai đoạn thực hiện gắn mắc cài và dây cung, các bộ phận như má, môi, nướu, và lưỡi thường chưa kịp thích ứng, dẫn đến việc xuất hiện các triệu chứng như ê buốt, sưng má, hoặc đau loét nhẹ. Lúc này, dây cung môi bắt đầu có tác động, tạo ra áp lực đối với răng, gây ra cảm giác đau âm ỉ. Cơn đau này thường kéo dài trong khoảng 3 đến 5 ngày. Tuy nhiên, theo thời gian, bạn sẽ dần quen và không còn cảm nhận sự đau khi đang niềng răng nữa.

Rút dây cung, siết răng

Sau khi đã cài đặt mắc cài, định kỳ mỗi 4 đến 6 tuần bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám kiểm tra răng và điều chỉnh lại lực kéo cho dây cung để đảm bảo quá trình dịch chuyển răng. Lực kéo dây cung có thể khiến hàm răng cảm thấy khá khó chịu. Trải qua giai đoạn ê buốt và căng trên răng trong khoảng 2-3 ngày, bạn sẽ cảm nhận sự thoải mái trở lại. Nếu đau kéo kéo dài, nên nhanh chóng thông báo với bác sĩ để chỉnh lại lực kéo phù hợp hơn.

Trong thời gian này, chỉ cần ăn các loại thức ăn mềm, tránh thức ăn cứng, dai, dẻo nhằm hạn chế được các ảnh hưởng đau nhức khi niềng răng.

Tháo niềng răng

Bạn sẽ rất vui khi thấy được hàm răng mới thẳng hàng của mình và có lẽ bạn sẽ không còn quá lo lắng về việc đau khi niềng răng nữa. Sau quá trình niềng, răng của bạn sẽ được chăm sóc vệ sinh một cách triệt để nhất. Bác sĩ nha khoa của bạn có thể sẽ thực hiện các bước như chụp X-quang và làm dấu răng để đánh giá kết quả của quá trình niềng răng. Bác sĩ chỉnh nha có thể khuyên bạn nên nhổ bỏ răng khôn. Điều này sẽ giúp răng mới của bạn thẳng hàng, không bị xô lệch.

Tháo niềng răng

Mặc dù việc gỡ bỏ niềng răng có vẻ nhẹ nhàng, nhưng không có nghĩa là quá trình điều trị chỉnh nha đã kết thúc hoàn toàn. Bác sĩ nha khoa sẽ đề xuất bạn sử dụng hàm cố định để giữ cho răng duy trì vị trí. Đây là một thiết bị được làm riêng, giúp ngăn chặn răng di chuyển trở lại vị trí cũ.

Hàm cố định răng của bạn có dây kim loại giữ răng của bạn thẳng hàng trong khi xương và nướu lành lại. Bạn có thể cần phải đeo hàm cố định mỗi ngày. Hoặc bạn có thể chỉ cần đeo nó vào ban đêm. Dù bằng cách nào, nó cũng sẽ không gây ra bất kỳ đau đớn nào.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi niềng răng giai đoạn nào đau nhất. Để có thể hạn chế cơn đau tối đa, bạn nên chọn cho mình một cơ sở nha khoa uy tín. Liên hệ Nha khoa Minh Châu, một cơ sở nha khoa có dịch vụ chỉnh nha chất lượng nhất ở Hà Nội hiện nay.

THÔNG TIN LIÊN HỆ NHA KHOA MINH CHÂU

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *